Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Nhật ký làm Blog và học kỹ thuật.

Nhật ký làm Blog và học kỹ thuật.
10:02 26 thg 6 2011Cá nhân0 Lượt xem0
 
1- Ngày 25-6-2011
     Copy ảnh động và ảnh tĩnh vào Blog.
Muốn đưa một bài từ file Word hoặc từ nội dung trên trang Email lên Blog nếu chỉ copy theo cách thông thường là bôi đen, copy rồi Paste thì có khi trên Blog mình nhìn thấy ảnh nhưng trên Blog bạn thì lại không nhìn thấy gì. Chỉ có một hình vuông thôi. Cũng có khi nhìn thấy một vài lần rồi sau đó bị mất. Cách copy chắc chắn phải thực hiện như sau:
        - Đưa chuột vào ảnh rồi nhấn phím phải ( không cần bôi đen )
       - Nhấn vào Save as ( lưu ảnh dưới dạng ) và thực hiện việc lưu ảnh vào đâu đó trong máy tính dưới dạng file jpg hoặc Jpeg nếu là ảnh tĩnh. Dạng file gif nếu là ảnh đông.
      - Vào chương trình Fotobucket và Upload ảnh này lên để lấy mã HTML ( có thể chỉnh sửa hoặc thay đổi kích cỡ nếu thấy cần )
     - Copy mã HTML và đưa vào vị trí cần hiện ảnh trên Blog.

2-  Chú ý khi đưa Video tự quay lên mạng.
    Video tự quay bằng máy ảnh thường có dạng AVI. Dung lượng rất lớn. Đưa lên mạng phải Upload bằng chương trình Youtube. Thời gian Upload lâu và khi mở xem cũng rất lâu. Muốn giảm dung lượng thì phải đổi file gốc từ dạng AVI sang dạng Mp4. Việc biến đổi này sử dụng chương trình Format Factory.
 3- Đưa bảng Mã lên Blog
   Khi cần đưa một bảng chứa mã HTML lên Blog. Ví dụ để giới  thiệu hay để cho mọi người copy về dung, trong các bài hướng dẫn sử dụng chẳng hạn. Thì bảng mã đó phải được đưa vào một bảng ( Tabe) trong Word rồi mới copy sang Blog. làm như thế mã mới được ổn định và khi người dùng copy về mới chính xác.
   Cách làm như sau : Mở Word lập Bảng 1 cột, 1 hàng rồi copy nội dung Mã và dán vào bảng.
Phía góc trái phía trên bảng, bạn sẽ nhìn thấy một ô vuông nhỏ có dấu +. Nhấn vào đó để chọn toàn bộ Bảng rồi Copy. Sau đó dán vào Blog sẽ có một Bảng chứa mã như ý.

 4- Khi không vào được 360plus thì làm như sau : Nhấn Start -->  Control Panei. Chọn NetWork and Internet Conection.
Nhấn vào biểu tượng Network conection. Xuất hiện biểu tượng LAN or high... Nhấn đúp vào đó.
Nhấn vào Properties, một cửa sổ khác hiện ra.
Nhấn vào Internet Protoal ( TCP/IP)
Thay đổi thông số bảng như sau :
   Phần trên chọn     :  Obtain an IP Address automaticaly
  Phần dưới chọn     :  Use the following DNS server addresse
  Dưới có 2 ô điền vào      8  8  8  8
                                               8  8  4  4
Rồi nhấn OK là xong
5- Ngày 27-7 2011 ( vẫn là vấn đề đưa ảnh lên Blog )Việc đưa ảnh lên Blog trở nên vô cùng phức tạp. Không hiểu có thay đổi gì trong các chương trình duyệt mình đang dùng không mà làm theo cách đã viết ở trên vào ngày 25-6 không được. Lần này là đưa một bài trên Word lên mạng. Bài về các hiện vật được lưu cất tại bảo tàng Chăm Đà Nẵng.Cuối cùng phải làm theo các bước sau :    1- Copy ảnh trong Word bằng cách bôi đen. Mà không phải chỉ bôi đen riêng ảnh mà bôi đen thêm một dòng trên và một dòng dưới của ảnh.    2- Copy vào Photoshop ; sau khi copy vào phải dùng Crop để chỉ giữ lại đúng ảnh. Sau đó thay đổi kích thước phù hợp. làm ngay ở đây để khi vào photobucket khỏi phải làm mất thì giờ. Sau đó Save as dưới dạng JPEG hoaevj PEG. Có thể chứa vào 1 folde riêng để tiện dùng.    3- Mở Photobucket ra để Upload rồi lấy mã HTML đưa lên Blog. Chú ý là có thể Upload nhiều file một lúc. rồi sau đó lấy mã cho từng ảnh điền vào vị trí của nó.
6- Xóa bỏ các dòng trống khi soạn thảo cương trình.
   Nhiều khi bài soạn thảo của ta nhìn rất xấu vì cách dòng quá lớn các dòng cứ doãn ra, đặc biệt khi đưa bài thơ vào các câu thơ cách nhau xa nom rất xấu. Việc này có thể khác phục ngay bằng cách : Để con trỏ chuột vào vị trí cuối dong trước vị trí doãn. Nhấn Deleteđể kéo dòng chữ phía dưới lên ngang vị trí con trỏ ( tức là ngang với dòng trên. Nhấn đồng thời phím Shift và Enter để xuống dòng. Và bây giờ 2 dòng không còn cách nhau quá rộng nữa. Tiếp tục làm như vậy với các dòng bị rộng khác cho đến hết bài.
7- Làm Text box theo kiểu Noilieu.
Mã dùng là :  


   Thật ra đây không phải là mã Text box mà chỉ là mã của khung để đưa ảnh vào mà thôi, và việc viết văn bản phải được thực hiện trước khi đưa ảnh vào.   Trước tiên bạn hãy mở trang viết ra. Viết một Entry mới hoạc viết vào com hãy trả lời com cũng thế, Bạn hãy viết bài như thông thường cũng Edit bài. Chọn chữ to nhỏ, mầu sắc.... bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn ảnh cần đưa vào và dự kiến vị trí ảnh. Sau khi làm xong bạn chuyển trang soạn thảo sang chế độ mã HTML. Tại đây bạn chọn vị trí cần đưa ảnh vào và tại đó bạn dán đoạn mã ở trên vào đây. Sau đó bạn trở về chế đội soạn thảo bình thường ( bỏ HTML) bạn sẽ thấy một khoản trống bên trái chữ viết. Đưa con chuột vào vị trí Khoảng trống đó cho đến khi nhìn thấy dấu nhấp nháy định vị ủa con trỏ. Tại đây bạn dán hình vào ( trước đó bạn đã tìm đến ảnh và copy nó vào Slipboad rồi nhé). Sau khi đưa ảnh vào bạn có thể kéo các nút điều khển để thay đổi khích thước và vị trí của ảnh sao cho ưng ý. Khi đã ưng ý rồi thì đăng lên để xem thành quả. Nếu không ưng ý thì lại sữa. Chú ý là nếu bạn chọn vị trí không chính xác thì cũng không thể đạt được mục đích là ảnh bên trái và chữ bên phải. Điều này cũng đơn giản, cứ làm vài lần sẽ có kinh nghiệm.
8- Ngày 30-7-2011  .  Máy tính đang trong tình trạng rất xấu.   Gia Anh nghỉ hè, nạp chương trình trò chơi làm hỏng hết máy tính. Mình đã phải gọi thợ đến Format lại ổ cứng và làm lại  Win. Lại mất thì giờ cái đạt lại các phần mềm mình đang dùng. Nhưng lại nể nang cho Gia Anh dùng máy thế là máy lại hỏng. Bây giờ mà lại cài lại Win thì ngại quá. Cố gắng khắc phục để làm việc thôi. Tình trạng hiện nay là chương trình IE làm việc tốt nhưng không tải được Mail. chương tronhf FireFox thì hỏng hoàn toàn không làm việc được nhưng cố gắng thì vẫn còn tải được Mail. Như vậy cứ thay đổi giữa 2 chương trình để làm việc cả ngày. Tình trạng này chắc không thể kéo dài lâu. Rồi sẽ phải làm lại Win thôi. Thật là buồn.
9- Ngày 1-8-2011     Máy tính trở nên tốt vô cùng ngoài sự mong đợi
Mấy hôm nay lo lắng buồn phiền về tình trạng máy tính. Đang không biết có nên nạp lại Win không. Nạp thì phải làm lại tất cả các chương trình đã có, rất mất thì giờ. Mà thực ra bây giờ các chương trình khác làm việc vẫn bình thường chỉ có 2 chương trình duyệt là chạy hết sức chậm. Mình đã nạp lại nhiều lần mà kết quả vẫn không thay đổi. Hay là tìm nạp một chương trình duyệt khac. Mình nhớ có lần mình hỏi một cậu đến sửa máy là dùng chương trình Browse  nào tốt thì cậu ta không nói IE hay Firefox mà nói ra một tên khác. Mình nghe không quen nên cũng chẳng nhớ. Bây giờ nghĩ lại thì thấy chắc có chương trình khác mà mình chư dùng thử. Hỏi noileu thì anh ta biết ( anh này biết nhiều thứ lắm) Anh ta bảo đó là chương trình Google Chrome. Mình tìm trên Google thì có ngay đường Link để Download chương trình về. mà ngay sau đó noilieu cũng gửi cho mình qua Email đường Link để mình Download. Việc Download tiến hành rất nhan và ngay lập tứ trên Desktop xuất hiện Sortcut. Nhấn vào đó chương trình chạy liền. từ đó mở mail, Blog.. cái gì cũng rất nhanh. Màn hình giao điện của cuả chương trình rất đẹp và hiện đại. Mọi việc làm trên máy tính trở nên dễ dàng và nhanh chóng vô cùng. Thật là tuyệt diệu.Mình nghĩ rằng mọi vấn đề khi bế tắc, ắt sẽ có một con đường ra. Chỉ cần suy nghĩ và tìm cách. Đừng chịu bó tay là được. 
10-  8-8-2011 - Viết chữ bằng Font VNI lên Blog.        Vào Word để viết bài. Trước tiên phải set lại Unikey sang chế độ VNI Windows.Viết bài và chọn Font, chọn kochs cỡ, mầu sắc như bình thường. Xem thấy đẹp ưng ý rồi thì bôi đen và copy.        Mở bài viết trên Blog ra dán vào đó. Tại đây vẫn có thể chỉnh sửa khích cỡ, mầu sắc, sửa lỗi viết sai bình thường. Sau đó thì Post nó lên.         Khi viết chữ lên ảnh động trong chương trình Image Ready thì không nên viết trước vào Wỏd mà viết thẳng ngay vào ô mở ra để viết chữ trong chương trình này. Tại đây cũng chọn được Font , kích cỡ và mầu sắc bình thường.        Trong chưng trình Photo shop thì viết chữ ngay trên ảnh.
11-  Viết chữ lên ảnh động.    Đã viết được chữ tĩnh lên ảnh Động. Đã viết bài hướng dẫn cách làm nhưng còn nhiều việc phải làm tiếp nữa.
12- Ngày 10-8-2011- Tìm hiểu về các File Flash
     1-  Các File có đường Link với đuôi swf đều có thể đưa vào bảng chuyển mã để lấy mã đưa lên Blog.     2- Nhấn phim phải chuột vào ảnh, trong bảng Menu hiện ra không có lệnh nào để copy. Nghĩa là không cất được ảnh vào máy tính, không lấy được đường link ảnh để đưa vào Textbox hay đưa sang sử lý tiếp trong bất kỳ chương trình xử lý ảnh nào.               Duy nhất có lệnh Setting có khả năng đưa âm thanh vào ảnh qua đường Micro.     3- Có thể copy ảnh Flash để chuyển qua lại trên Blog hay trên mạng bằng cách bôi đen ảnh rồi nhấn Ctrl-C để copy và Paste vào vị trí cần chuyển đến. ( coi như ăn cắp trên mạng về để dùng sau). Có thể copy vào bài viết hoặc comment rồi nhấn HTML để lấy mã ( lấy đương Link swf để lưu lại sử dụng sau này ).     4- Những việc đã tìm các làm mà không thành công : Viết chữ trên nền ảnh động.    - Đưa ảnh động vào chương trình Image Ready để viết chữ vào.
  13- Ngày 13-8-2011.
 Hôm nay đã hoàn thành xong việc đưa chữ chạy trong ảnh động lên Blog. Đã sưu tầm được khá nhiều ảnh động và Làm thành ảnh để trong Com để có thể sử dụng được ngay khi cần. Nội dung công việc có thể tóm tắt như sau :
Bảng Mã dùng là :
wmode="transparent"> 
Thay đường Link. Điền nội dung mới sau đó đưa vào ô soạn thảo HTML, sau đó chuyển sang chế độ soạn thảo để xem. Nếu chư ưng ý thì thay đổi lại. Chủ yếu là thay đổi kích cỡ để cho chữ đẹp và to nhất, làm cho đến khi đã ưng ý. Rồi copy mã HTML .  Vào Blog của tôi  đến lệnh sửa trang rồi xuống Modul phụ ở cuối trang ( trước đấy nếu chưa có thì phải lập Modul phụ mới ở vị trí này).
Bôi đen toàn bộ ảnh. Nhấn phím Ctrl-C để copy.Mở Entry hay comment ở chế độ soan thảo văn bản ( không phải HTML) rồi dán vào.Sau đó Dăng lên. Xong !!
Hôm nay 20-8 học viết chữ thư pháp bên cạnh ảnh động thế này.
Photobucket
Các bước thực hiện như sau :1-  Mở chương trình Image ready
2- Open để lấy ảnh động vào.
3- Resize ảnh cho kích cỡ khoảng 400.
4- Kéo viền xanh về hết bên phải
5- Crop vùng ảnh, kéo vùng crop ra toàn bộ vùng phải, kết thúc chế độ Crop. Nếu thấy vùng để viết vẫn còn hẹp thì tiếp tục crop và kéo tiếm.
6- Nhấn vào chữ T để vào chế độ viết chữ. Đặt con trỏ vào vị trí bên cạnh ảnh nơi muốn viết chữ vào. Viết nội dung vào đây. Chọn kích cỡ, kiểu chữ cho đẹp và hợp lý. Khiểm tra toàn ảnh khi chạy ở chế độ động. Nếu chư ưng ý thì phải làm lại nếu đã hoàn tất thì chuyển sang bước sau.
7- Resize toàn bộ ảnh về kích thước cần thiết để đưa lên Entry  ( 5-600) hoặc đưa lên com ( 4-500)
8- Sang Photo bucket để Upload ảnh và lấy mã để đưa lên Blog.
Hôm nay 3-9 Làm file ảnh SG trong Mail của anh Cát. Làm rất mất công. Nhưng kết quả tốt. Có thêm kinh nghiệm.
   1- Mở Mail ra Save á ảnh vào một Folde.
   2- Đưa lên Photobacket khoản 10-15 ảnh một lần.
   3- Copy toàn bộ nội dung bài viết có ảnh trong Mail sang bài viết mới trên Blog.
   4- Đánh số ảnh trong bài viết bằng cách : Ở chế độ HTML, tìm đến vị trí bắt đầu của mỗi ảnh  (< Image) Viết vào đó số thứ tự giữa 2 ký hiệu
..
.
   5- Trở về chế độ nhìn thấy ảnh. Làm từ ảnh đầu tiên. Xem ảnh. Giở trang Photobucket chọn đúng ảnh đó để lấy mã HTML của nó. Dán vào vị trí vừa đánh dấu. Nghĩa là ảnh vừa dán vào sẽ nằm phía trên ảnh cũ ( Người khác không nhìn thấy ảnh cũ ). Khi đăng lên sẽ nhìn thấy 2 ảnh giống nhau.
   6- Trở về chế độ sửa để xóa một ảnh đi ( ảnh dưới ). Có thể làm khoảng 10 ảnh rồi xóa một lần.
   7- Làm xong tất cả ảnh thì mở Mã HTML của cả bài ra tìm các chỗ đánh dấu bằng số thứ tự để xóa đi. Và xóa hết những khoảng trống không cần thiết (
) rất nhiều ở giữa các ảnh.
   8- Chỉnh sửa và kiểm tra rất nhiều lần mới có được một file ảnh ưng ý.
  Ngày 9-10-2011 Sử dụng chương trinh Format Factory để liên kết nhiều File Video.
Mấy hôm nay nhân dịp Bún vào lớp 1 mình đã dành nhiều thời gian để viết bài cho Bún và sau hôm đến dự khai giảng của trường Bún về đã làm ảnh và đưa Video quay chương trình văn nghệ của trường Bún lên Blog. Mình muốn gom 5 file Video biểu diễn múa của các con vào thành 1 File thôi. Lúc đầu định sử dụng chương trình Conver #1 lần trước đã làm sau Tín nhắc và gửi cho chương trình FF. Chương trình này có rất nhiều chức năng. Hôm nay dùng nó để Join Video rất tốt. Mình sẽ tiếp tục sử dụng và tìm hiểu thêm các chức năng khác nữa. Có chương trình này nhiều chương trình đã có từ trước đến nay sẽ không phải dùng nữa.
Ngày 11-9-2011   Tìm được một kho Khung ảnh rất đẹp để làm nền Entery bài viết
Ngày 20-9-2011   Hôm nay mình đã có chương trình Super Screen Recorder.
    Bao nhiêu ngày tìm mọi cách download mà không được, hôm nay nhờ Bạch Dương xin hộ về file có bản quyền. Sướng quá.  Down load cũng gặp khó khăn vì file cũ không xóa hết được. File mới đưa vào lại sai Serial number. Nhưng cuối cùng đã thành công. Sai là vì khi copy bằng cách bôi đen sẽ bị thừa ra một khoản trống, thế là sai rồi. được một bài học kinh nghiệm. Chương trình này thật tuyệt diệu có thể giải quyết được nhiều vấn đề từ trước không làm được như : Các Slide làm bằng chương trình Picturetrail lâu nay vẫn không có cách Poste lên Blog. Các file PPS biến thành Vídeo... Còn có nhiều ứng dụng nữa mà mình sẽ bắt đầu nghiên cứu để sử dung. Ngoài ra trước mắt cũng thấy chương trình này có một số nhược điểm phải tìm hiểu để khắc phục như phải cắt bớt một số hình thừa ở đầu. Vấn đề âm nhạc thì sao, chịu à. vì chỉ Recorde màn hình thôi mà. Vậy nhạc kèm thì làm sao.
Dù sao cũng quá vui vì đã tìm được chương trình này.
Quy trình để Recorder các file pps. Không càn đưa vào chương trình Power Point mà cho fìle pps chạy ngay từ file gốc lưu trong máy tính. Các bước thực hiện như sau:
     1- mở file Super Screen Recorder. Xác định chế độ Full Screen sau đó hạ CT này xuống. Từ bây giờ việc điều khiển các lệnh của CT sẽ được dùng bằng các Hot Key ( phím nóng)
    2- Tìm đến nơi cất file pps trong máy tính. Nhấn đúp vào tên File để mở cho trình
diễn.
     3 -  Ngay lập tứ nhấn phím F9 ( Record).
     4 - Theo rõi quá trinh ghi hình ( Cũng là quá trình trình diễn ) cho đến khi kết thúc thì lập tứ nhấn phím F11 ( Stop)
     5 - Mở folde Super Screen Recorder ra sẽ nhìn thấy File Video mới được tạo ra. Nhấn vào đó cho chạy để xem thử, kiểm tra. Nếu thấy cần cắt bớt đầu đuôi thì mở chương trình Format Factory ra để xử lý.
     6 - Mở chương trình Youtube ra để Upload Video này lên. Khi việc Upload đã xong sẽ cho Mã Embed và đường Link. Mã vẫn không dùng được. Bạn copy lấy đường Link và dán vào thanh địa chỉ để mở Video ra xem trong chương trình Youtube. Trong khi chương trình đang biểu diễn, bạn đưa chuột lên Video, nhấn phím chuột phải và chọn dòng copy mã HTML để copy mã.
     7 - Về Blog, nơi cần đưa Video vào để dán mã vừa copy được vào đó rồi Đăng lên.
       Các Hot Key của Chương trình Super Screen Recorder là :
      Record F9, Pause F10, Stop F11, Snapshot F12, Start/stop Auto Pan F8
26-9-2011
  
Đã tìm được Cách thiết lặp các thông số cho chương trình SSR tối ưu để có thể ghi hình và âm thanh tốt nhất với dung lượng nhỏ nhất.
  Nhìn vào bảng setting phía dưới sẽ thấy :
      Output settings
                 Output Format  :   AVI file
                 Fraper Secont    :  20
                 Video Compressor   :  DivX 6.9.2 Codec
                 Audio Copressor     : MPEG Layer 3
      Device Settings :
               Chọn Recording Audio [X]
               Audio Device  : Realtek Audio Input
               Audio Input     :  Mic Volume
               Audio Format   : default.
  Để thu được tiếng phải cắm Mic vào đằng sau máy ( lỗ mầu đỏ ) và để nằm sát thùng loa. Mở cho âm thanh nghe to nhất.
    Quá trình ghi  một file Video từ file PPS với nhạc đưa từ ngoài vào đến khi đưa được Video lên Blog được thực hiện như sau.
    Bước 1 : Chuẩn bị.      1- Mở chương trình SSR, đặt các Setting như đã trình bầy ở trên. Đặt làm việc ở chế độ Full Sreen. ( Tạo một hình vuông mầu đỏ lớn quanh màn hình ). Sau đó hạ SSR xuống.
      2- Chọn nhạc. Nhạc có thể chọn từ rất nhiều nguồn. Chỉ cần nghe được trên loa. Chọn từ các chương trình bài hát như Youtube, nhaccuatui, zing...( Nhạc của tui bài hát sẽ được lập lại liên tục, rất tiện cho các Slide dài). Ngoài ra có thể lấy nhạc từ các bài hát đã tải lên Blog. Từ các Video hoặc Slide có trên mạng...Sau khi chọn và nghe thử nhạc thì tắt đi và hạ xuống.
      3- Chuẩn bị file PPS : Tìm đến nơi chứa file PPS  trên mạng  để sẵn sàng chỉ cần nhấn là chạy.
     
Bước 2 : Tạo Video bằng Chương trình SSR.
      1- Cho chương trình nhạc lên, nhấn cho chạy. rồi hạ xuống.      2- Nhấn đúp vào tên File pps để chương trình trình diễn.      3 - Khi thấy file pps mở thì thật nhanh nhấn phím F9 để bắt đầu Record. Đợi chương trình diễn đến hết bài. thì nhấn phím F11 để kết thúc. Khi chương trình kết thúc thì File Video mới được tạo ra sẽ được ghi vào trong Folder Supper Screen Recorder.
     4- Mở Folder SSR để tìm File Video mới tạo ra. (Tên File do chương trình tự đặt ). Xem thử file bằng cách nhấn đup vào File để mở nó ra trong chương trình Media. Khi nghe kiểm tra thấy có ghì không ưng ý thì phải sửa lại, hoặc là ghi lại hoàn toàn hoặc là chỉnh sửa cắt bớt đầu đuôi bằng chương trình FF ( format Factory). Nếu đã ưng ý rồi thì quay về nơi cất file để đổi tên file theo ý mình. Việc tạo Video đến đây là kết thúc.
      Bước 3 : Lấy mã Vieo để đưa lên Blog.
      
  1- Vào chương trình YouTube để tải Video này lên. quá trình tải bạn phải đợi vài phút. Khi việc tải hoàn tất, bạn có thể ghi một số lời mô tả cho Video của mình, rồi nhấn Lưu thay đổi để lưu lại mọi nội dung của Vdeo. Chương trình sẽ cho ra địa chỉ URL và mã Embed. Cho đến nay thì mã Embed vẫn chư dùng được cho Blog vì vậy ta chỉ sử dụng địa chỉ URL thôi.
     2- Copy dòng địa chỉ URL và dán vào thanh địa chỉ. ( bạn nên mở một màn hình mới để có thanh địa chỉ mà dán vào. Màn hình có dòng URL thì cứ để lại, phong khi cần). Sau khi dán địa chỉ thì nhấn Enter. Địa chỉ này sẽ dẫn đến phần trình diễn của Video trên màn hình Youtube.
    3- Bạn có thể lấy mã Video trong khi Video đang trình diễn bằng cách nhấn phím chuột phải và copy lấy dòng lệnh cho mã HTML ( Mã Nhúng, hoặc Mã Embed).
    4- Dán mã copy được vào bài viết hoặc Comment ở chế độ HTML. Rôi đăng bài lên.
         Kết thúc, có thể thưởng thức được rồi.
   Với nội dung trình bầy ở trên các bạn có thể sử dụng để tạo ra Videoclip cho nhiều những loại trình diễn SlideShow khác nhau mà hiện nay chưa đưa lên Blog được như các SldeShow tạo bởi Slde.com. Ricturetrail..Ngoài ra việc tạo Vdeo cho các File PPS cũng rất có ích vì file PPS thường rất đẹp nhưng mở quá lâu làm nhiều người rất ngại. các Video vẫn có thể xem trong chế độ màn hình rộng ( Full Screen ) nên chất lượng cũng không thua kém gì file PPS. Việc tạo Video từ các File PPS đã có nhạc thì càng dễ dàng hơn, các bạn cứ làm như giới thiệu ở trên mà bỏ qua phần chọn nhạc đi là xong.
Ngày 8-11-2011 : Làm việc với chương trình SSR mới
   
Chương trình SSR cũ Bạch Dương xin bạn về cho mẹ dùng từ tháng 8-2011. Chưng trình rất quý. Nó đã giải quyết mọi khó khăn từ trước đến nay trong việc đưa các chương trình trình diễn lên máy tính. Các Slide của Slide.com, Picturail. Creating Card.. Tất cả đều có thể biến thành Video AVI để đưa lên Blog. Lại có thể làm ảnh động bằng cách chụp lấy một số ảnh rồi ghép nó lại trong PhotoShop. Nói chung là một chương trình rất dáng quý. Mình cũng sợ có ngày sẽ mất. Thế mà nó mất thật. Lúc đầu là báo lỗi. Xóa đi Install lại thì vẫn cứ báo lỗi, không được. Phải nhờ BD xin cho chương trình khác. Rất nhanh chóng BD gửi cho CT mới có hướng dẫn cài đặt rõ ràng nên Install được ngay. Mới dùng đã thấy chán nhưng phải tìm hiểu để dùng thôi. Trước mắt thấy không có chức năng Snapsort, không có hotkey đặt sẵn mà phải tự đặt lấy và đặt khi thì được chất nhận khi không. Các thiết lập khác cũng nhiều và khó dùng. Từ hôm nay mình sẽ bỏ thời gian ra để tìm hiểu chương trình này và viết một bài về vấn đề này.
Ngày 14-11-2011
  
Hôm nay làm Flash Tục ngữ Trung Quốc từ file PPS Flash TQ đã làm từ trước với các câu tục ngữ trong Blog Luongniengj. Các câu tục ngữ không hay nhưng thích làm cho biết các và vì flash TQ rất đẹp.
Khi chuyển đổi AVI sang SWF bằng chương trình FF. Mình đã tìm các setting Output và tìm ra nguyên nhân ảnh và chữ bị mờ, nhòe nhec. Nghĩa là OUTput setting phải đặt                      - Video Encoder  đặt FLVL
                     - video Size : default
  Dung lượng file SWF lớn lên nhưng hình ra rất net. Giải quyết được vấn đề rất quan trọng và từ nay hoàn toàn yên tâm làm ảnh chữ động bằng phương pháp này. 
   Ngoài ra còn phát hiện thêm là trong chương trình SSR mới cũng có chức năng chuyển đổi AVI thành SWF nhưng file SWF có dung lượng khá lớn. lớn hơn nhiều so với chuyển đổi qua FF như trình bầy ở trên.
Ngày 16-11-2011
    
Ngày hôm nay làm file PPS về Vịnh Hạ long từ các ảnh trong Blog MJ và bài hát  Chiều hạ long.  Việc đưa nhạc bây giờ rất đơn giản vì không để chạy file PPS mà để chuyển sang SWF bằng Ispring. Có thể đưa nhạc MP3 trực tiếm từ nhaccuatui chứ không cần chuyển sang WAV. Một chương trình rất dài mà làm rất nhanh. Khi đưa ảnh vào theo kiểu Album thì sau đó phải kiểm tra lại từng ảnh và điều chỉnh lại ảnh vừa khung. Sau đó có thể viết chữ thêm vào từng ảnh và làm hiệu ứng cho nó. hay chỉ viết cữa và trang trí vào Slide đầu và cuối cũng được. Hai file halong và halong1 chỉ khác nhau là dùng nhạc MP3 và nhạc WAV, kết quả là như nhau. Chú ý kích thước đưa lên Blog là 640x480 còn lên Com là 450X400.
Ngày 18-11- 2911Hôm nay đưa file Emial trong Word lên Blog. " Mười món sup ngon nhất TG. Đưa ảnh theo TexBox. Sau khi xóa ảnh cũ đi để lại nhiều khoảng trông. Các giải quyết là copy mã đưa ra Word rồi tìm các mã
( mã xuống dòng) rồi xóa đi. Làm khá nhanh và kết quả tốt.
Hông nay cũng tiếp tục làm Card chúc mừng 20-11. Làm file PPS phát hiện ra nhiều vấn đề hay mà trước đây chưa làm.
             - Thiết kế nền cho ảnh : Nhấn vào Design rồi vào Background chon, rồi nhấn vào format để thay đổi mầu. Có nền rất đẹp.
            - Không chỉ viết chữ ngay trên ảnh động mà có thể viết trên nền. Thường là các ảnh động có mầu đen, mầu trắng hay trong suốt thì dùng nên giống nền ảnh là rất đẹp. Chỗ để viết chữ rất rộng rãi có thể bố trí đẹp
          - Ngài ảnh động có thể ghép thêm ảnh, bưu ảnh cá nhân. Những ảnh này nên chuẩn bị trước trong Photoshop.
 
Ngày 28-11-2011
   Hôm nay làm được 2 việc là : 
Làm slide về ngày Hội lớp và đưa các Video bài hát trong ngày hội lớp lên Blog.
 - Việc 1 Slide : Dùng chương trình Photo Story 3. Làm đơn giản chỉ có ảnh và chữ cho từng ảnh nên rất nhẹ, làm nhanh. Đưa bài hát cũng dể. Chú ý là tất cả các ảnh định đưa vào đều phải đưa vào một Folder trước. Tất cả đều được thay đổi về một kích thước là 640x480 bằng chương trình Format Factory trước khi dùng. Chương trình Photo Story cho ra 2 file. File Wp3 tạo ra khi Save Project. File này cần dùng khi cần sửa chữa thì lại nạp vào chương trinh PS. File WMV được tạo ra để đưa lên mạng. Thường là đưa qua Youtube tải lên rồi lấy mã đưa lên Blog. Wp3 có dung lượng lớn 3-4 lần so với WMV. File này thường nhẹ, tải nhanh.
   - Việc 2 : Liên kết các Video bài hát đã quay được từ máy ảnh dưới dạng AVI thành một file các bài hát liên hoàn. Năm ngoái làm bằng chương trình #1 Video Converter của Tín cho rất tốt và dễ dang, năm nay chương trình hết hạn sử dụng không dùng được phải chuyển sang dùng Format Factory gặp rất nhiều khó khăn và kết quả không ưng ý. Tuy vậy vẫn phải chấp nhận và cố tìm ra một phương án tối ưu nhất.
 Các bước làm việc với FF như sau :
     1 - Liên kết các File thành một file chuỗi :
                 - Mở chương trình FF. Nhấn vào Video - Advanced - Video Joiner. Một màn hình mở ra : Nhấn vào Add file
                 - Đưa các file Video cần Join vào- Sắp xếp theo thứ tự.
                - Nhấn vào high quality and Size. Sẽ hiện ra một bảng có rất nhiều thông số. Nhưng chỉ chú ý đến các thông só sau để đặt lại cho đúng : Video Encode ( không cần thay đổi ). Video Size đặt là Default. Để giảm dung lượng có thể gảm 2 thông số của Audeo là Tần số giảm xuống 22050 và số kênh là 1 ( Mono). Sau đó nhấn OK để trở về nàn hình cũ.
                - Nhấn OK để trở về màn hình ban đầu. Nhấn START để bắt đầu quá trình biến đổi, chờ trong quá trình xử lý cho đến khi chương trình báo hoàn thành ( completed) và dừng.
               - Nhấn vào Output để xem file kết quả. Mặc định file kết quả sẽ cho ra ở FFOUTPUT. Nhưng người dùng cũng có thể tự xác định folde cho file đầu ra.
 File kết quả có dạng MP4, thường dung lượng rất lớn. Nếu đưa ngay vào Youtube để tải lên và lấy mã đưa lên Blog thì sẽ rất nặng vì vậy ta phải tìm cách biến đổi File này sang các dạng khác. Việc này cũng được thực hiện trong chương trình FF.
         2- Chuyển định dạng cho file MP4.
       Tôi không biết định dạng nào sẽ là tốt nhất và được Youtube chấp nhận cho nên đành phải thử nhiều lần với nhiều định dạng khác nhau và ghi lại kết quả để so sánh.
        - Cách chuyển định dạng cho một file :
     Ví dụ tôi muốn chuyển một File sang định dạng AVI. Từ màn hình của chương trình Format Factory, nhấn chọn Video rồi chọn All to AVI. Một màn hình mới hiện ra. Add File gốc cần biến đổi. Nhấn Output setting và bạn thay đổi các thông số cần thiết như đã trình bầy ở phần trên và các bước tiếp theo cũng làm như vậy. Kết quả bạn sẽ nhận được File đầu ra định dạng AVI.
       - Dưới đây là những kết quả tôi nhận được từ một File gốc MP4. File này đã liên kết từ 8 file AVI quay được từ máy ảnh.
 File gốc : VideoJointienban1.mp4   Size  255 MB
                                 Chuyển sang  3PG  Size 10 MB
                                 Chuyển sang   FLV  Size 30 MB
                                 Chuyển sang   SWF Size  33MB
                                 Chuyển sang   MOV  Size 98MB                               
                                Chuyển sang    AVI    Size 134MB
                                
chuyển sang    WMV  Size 136MB     Nhận xét : các định dạng 3PG, FLV và SWF có dung lượng nhỏ vì vậy chất lượng âm thanh và hình ảnh đều rất xấu. Các định dạng AVI và WMV ảnh và âm thanh đẹp nhưng tải quá chậm vì dung lượng lớn quá. Vì vậy chọn định dạng MOV là trung bình và hợp lý nhất.
  Các File này được cất tại E:\hoplop2011\MiSC.
Ngày 12-12-2011
   Hôm nay đạt được một kết quả quá lớn và bất ngờ. Lại đúng vào ngày Sinh nhật em, có lẽ em đã giúp đỡ chị. Mình đã loay hoay lâu nay để tìm cách đưa các CARD tạo ra từ PP lên Blog mà không được. Chương trình dùng để tải là Fileden thì đang bảo dưỡng, hẹn làm trong 7 ngày mà đến hôm nay 12 ngày vẫn không xong và sợ rồi nó sẽ không cho sử dụng miễn phí nữa. Tình cờ hôm qua, đọc lời nhắn của Trịnh Sang năm ngoái và vào thử chương trình kho lưu trữ ảnh của VN piaja. Hay quá có thể Upload file swf lên rồi lấy đường Link về dùng. Làm nhanh và kết quả mỹ mãn, còn đẹp hơn khi dùng Fileden. Mình sướng quá. Các bước để tạo Card bây giờ là : 
   - Tạo thiết kế trong Power point. Cho trình diễn.
   - Mở chương trình Super Screen Recoder để ghi thành file AVI.
   - Chuyển sang Format Factory để biến đổi file AVI thanh SWF
   - Vào chương trình Piaja để Tải file Swf lên. Sau khi tải xong thì nhấn vào tên file để cho trình diễn. (
 http://vn.pijaja.com/tabid/127/Default.aspx )
   - Copy lấy địa chỉ tại thanh địa chỉ phía bên trên hình trình diễn.( đường Link SWF)
   - Dán đường Link vừa copy được vào bảng chuyển mã. điền thêm kích cỡ ảnh đầu ra. Sau đó nhấn vào lấy mã để copy mã. Dán mã này vào Blog rồi dăng lên.15-1-2012   Thay ảnh Tĩnh cho ảnh Flash trong khung để viết bài.    Muốn thay bằng một ảnh Flash khác đã có đường Link thì không có gì khó khăn vì chỉ cần thay đường Link là xong.
  Muốn đưa ảnh Bác Hồ vào thay cho ảnh Flash đã có sẵn trong khung để viết bài, tưởng là đơn giản mà rất mất thời gian. Ảnh Bác là ảnh tĩnh (Jep). Muốn thay vào đường link ảnh swf thì phải tạo được đường link này cho ảnh cần phải thay. các bước thực hiện là : Vào Power point. Đưa ảnh Bác vào. Dùng SSR để biến thành file AVI. Rồi vào Format Factory để biến đổi thành SWF. Vào VN.piaja để tải file này lên. Lấy đường Link. Đưa sang bảng đổi mã để lấy mã ( mã sẽ có dạng
Ngày 1-2-2012 : Vào lại chương trình Fileden
   
Chương trình FileDen sau một thời gian dừng hoạt động rất lâu. Mình đã phải tìm chương trình khác để Upload file lên mạng. Chương trình Piaja đã thay thế được . Mình đã dùng Piaja rất tốt. tưởng là koong cần đến FileDen nữa nên khi nó đã sửa chữa xong, cho dùng mình cũng không dùng thử. Nào ngờ hom nay khi chuyển Video một file PPS cho ngày Valentin thì gặp khó khăn với Piaja. Chương trình Piaja chỉ cho tải file dưới 8Mb file này đến 14Mb nên không tải được. Quay về FileDen thì báo Pasword sai. Mình phải làm thủ tục để chương trình reset lại và cấp cho mật khâu mới. Bây giờ vào FoleDen với tên dangnguyetanh trước mật khẩu  là a6301tc thì bây giờ là q1FapAnhưng acaunt này đã hết chỗ nên chỉ vào để lấy thông tin có trong đó thôi. Để Upload file dùng account dangnguyetquy, trước mật khảu là emgaitoi thì mật khẩu mới bây giờ là Dn16pj có trong Mail ngày 1-2-2012  ( nguyetanh và nguyetquy)    
Đã vào và dounload 2 file SWF cho valentin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét